Diễn đàn về Văn học, Thơ ca, Nghệ thuật, Tình bạn, Tình yêu, và Cuộc sống. Không chính trị và quảng cáo.
 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 1 (hoavien.forumvi.com).          Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 2 (hoavien2.forumvi.com).          Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 1 (hoavien.forumvi.com).          Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 2 (hoavien2.forumvi.com).          Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 1 (hoavien.forumvi.com).          Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 2 (hoavien2.forumvi.com).          Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 1 (hoavien.forumvi.com).          Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 2 (hoavien2.forumvi.com).          
Thống Kê
Hiện có 6 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 1 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 5 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Ntd Hoa Viên

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 79 người, vào ngày Mon Oct 24 2016, 20:59
Latest topics
» ĐONG ĐƯA
by Hoàng Liên Sơn Yesterday at 22:36

» trời cho chút lộc làm thơ
by Lê Hải Châu Yesterday at 11:59

» Hồn Lang Gửi Lại
by Nguyễn Thành Sáng Mon Apr 23 2018, 22:26

» Thơ Họa Của Nguyễn Thành Sáng & Thi Hoàng (140)
by Nguyễn Thành Sáng Mon Apr 23 2018, 22:21

» vào hạ
by Lê Hải Châu Mon Apr 23 2018, 07:11

» Dòng Thơ Bảy Chữ Tám Câu - Nguyễn Thành Sáng
by Nguyễn Thành Sáng Sun Apr 22 2018, 23:12

» trở về bến xưa
by Lê Hải Châu Sun Apr 22 2018, 17:27

» Kiếp Phù Du
by Gió Bụi Sun Apr 22 2018, 05:08

» MÃNH HỔ SA CƠ (MT-167)
by Gió Bụi Sun Apr 22 2018, 05:02

» Nỗi Niềm Tình Xa
by Nguyễn Thành Sáng Sat Apr 21 2018, 17:12

» Thơ Họa Của Nguyễn Thành Sáng & Thi Hoàng (139)
by Nguyễn Thành Sáng Sat Apr 21 2018, 17:06

» vàng ơi về đi
by Lê Hải Châu Sat Apr 21 2018, 15:15

» người quan họ
by Lê Hải Châu Fri Apr 20 2018, 18:29

» VĂN TẾ SỐNG CƯỜNG QUYỀN THAM NHŨNG
by Tống Hồ Chất Fri Apr 20 2018, 06:35

» mưa tháng tư
by Lê Hải Châu Wed Apr 18 2018, 10:01

» vệt nắng cuối đồng
by Lê Hải Châu Tue Apr 17 2018, 14:39

» xóm chài
by Lê Hải Châu Mon Apr 16 2018, 11:09

» Nỗi Niềm (1)
by Nguyễn Thành Sáng Sun Apr 15 2018, 21:28

» Thơ Họa Của Nguyễn Thành Sáng & Thi Hoàng (138)
by Nguyễn Thành Sáng Sun Apr 15 2018, 21:26

» bến đò xưa
by Lê Hải Châu Sun Apr 15 2018, 13:45

» TÌM VỀ HƯƠNG CỎ (MT-168)
by Vàng Anh Sat Apr 14 2018, 22:48

» viết cho em
by Lê Hải Châu Sat Apr 14 2018, 09:02

» Sao Chẳng Thấy
by Nguyễn Thành Sáng Fri Apr 13 2018, 19:23

» Thơ Họa Của Nguyễn Thành Sáng & Thi Hoàng (137)
by Nguyễn Thành Sáng Fri Apr 13 2018, 19:20

» tiếng ong bay
by Lê Hải Châu Fri Apr 13 2018, 09:17

» buổi sáng trên sông
by Lê Hải Châu Fri Apr 13 2018, 09:16

» mưa nắng quê nhà
by Lê Hải Châu Wed Apr 11 2018, 10:26

» CÙNG NHAU ĐỂ PHAI PHÔI (2)
by Nguyễn Thành Sáng Tue Apr 10 2018, 23:22

» Thơ Họa Của Nguyễn Thành Sáng & Thi Hoàng (136)
by Nguyễn Thành Sáng Tue Apr 10 2018, 23:20

» Thơ: SẮP PHẢI XA NHAU
by Tống Hồ Chất Tue Apr 10 2018, 18:04

» mẹ tôi ra đồng
by Lê Hải Châu Tue Apr 10 2018, 11:48

» cánh diều tuổi thơ
by Lê Hải Châu Mon Apr 09 2018, 11:55

» đợi một mùa sen
by Lê Hải Châu Sun Apr 08 2018, 07:20

» tiếng ca xuân
by Lê Hải Châu Sat Apr 07 2018, 15:20

» Trăng Vẫn Trăng
by Nguyễn Thành Sáng Sat Apr 07 2018, 11:18

» LANG THANG TÌM KHUÂY LÃNG
by Nguyễn Thành Sáng Sat Apr 07 2018, 11:16

» quán vắng
by Lê Hải Châu Fri Apr 06 2018, 17:14

» chào mùa hạ
by Lê Hải Châu Fri Apr 06 2018, 11:09

» QUÁN TRỌ TRẦN GIAN (MT-166)
by Ntd Hoa Viên Fri Apr 06 2018, 06:30

» nắng chiều
by Lê Hải Châu Thu Apr 05 2018, 12:04

» mùa lúa trỗ bông
by Lê Hải Châu Thu Apr 05 2018, 12:01

» Thơ: YÊU MÃI MÀU XANH
by Tống Hồ Chất Thu Apr 05 2018, 10:15

» Phải Vậy Không Em?
by Nguyễn Thành Sáng Wed Apr 04 2018, 10:34

» ĐƯỜNG XƯA LÁ ĐỔ
by Nguyễn Thành Sáng Wed Apr 04 2018, 10:32

» cơn mưa vào hạ
by Lê Hải Châu Tue Apr 03 2018, 11:53

» CƯỠI VẠT SƯƠNG CHIỀU (MT-162-163)
by Ntd Hoa Viên Mon Apr 02 2018, 09:49

» Nói Với Con
by Nguyễn Thành Sáng Sun Apr 01 2018, 23:36

» HỒ THU GỢN SÓNG
by Nguyễn Thành Sáng Sun Apr 01 2018, 23:32

» nhớ thu xưa
by Lê Hải Châu Sat Mar 31 2018, 19:28

» cánh đồng tháng ba
by Lê Hải Châu Sat Mar 31 2018, 14:17

» Bút ký: CHUYỆN NHÀ... TÁO
by Tống Hồ Chất Sat Mar 31 2018, 10:49

» Thơ: VỀ ĐI EM
by Tống Hồ Chất Sat Mar 31 2018, 10:19

» mưa gió tháng ba
by Lê Hải Châu Fri Mar 30 2018, 07:42

» Chiếc Áo Em May
by Nguyễn Thành Sáng Thu Mar 29 2018, 22:27

» Thơ Họa Của Nguyễn Thành Sáng & Thi Hoàng (135)
by Nguyễn Thành Sáng Thu Mar 29 2018, 22:23

» xuân đã cạn ngày
by Lê Hải Châu Thu Mar 29 2018, 08:45

» Thơ: CẢ NHÀ CHĂM NGOAN
by Tống Hồ Chất Thu Mar 29 2018, 07:07

» thôi đừng kêu nữ cuốc ơi
by Lê Hải Châu Wed Mar 28 2018, 07:01

» quê chiều
by Lê Hải Châu Wed Mar 28 2018, 06:52

» Em Có Biết ?
by Nguyễn Thành Sáng Mon Mar 26 2018, 22:12

» Thơ Họa Của Nguyễn Thành Sáng & Thi Hoàng (134)
by Nguyễn Thành Sáng Mon Mar 26 2018, 22:01

» xuân xanh
by Lê Hải Châu Mon Mar 26 2018, 09:10

» hai nử mùa xuân
by Lê Hải Châu Mon Mar 26 2018, 09:08

» trăng xuân
by Lê Hải Châu Sun Mar 25 2018, 07:34

» ngồi tựa mạn thuyền
by Lê Hải Châu Sat Mar 24 2018, 12:26

» Thơ: "CÁI" TUỔI THƠ
by Tống Hồ Chất Sat Mar 24 2018, 06:34

» Tiếng Lòng !
by Nguyễn Thành Sáng Fri Mar 23 2018, 21:03

» Thơ Họa Của Nguyễn Thành Sáng & Thi Hoàng (133)
by Nguyễn Thành Sáng Fri Mar 23 2018, 21:01

» cảnh quê
by Lê Hải Châu Fri Mar 23 2018, 11:41

» nắng non
by Lê Hải Châu Thu Mar 22 2018, 16:38

Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
April 2018
MonTueWedThuFriSatSun
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30      
CalendarCalendar

Share | 
 

 CHẤP TRƯỚC VÀ BUÔNG XẢ

Go down 
Tác giảThông điệp
Hồng Vân

avatar


Bài gửiTiêu đề: CHẤP TRƯỚC VÀ BUÔNG XẢ   Wed Mar 06 2013, 16:34

Xin chép lại bài viết của Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc (có lẽ nhiều người trong chúng ta có biết về bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc) để các bạn suy gẫm nhân lúc rảnh rang, nếu có hứng thú. cười nhăn răng
Có gì sơ sót anh Đùa sửa cho nhé!

HV


“Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”
_________________________

Một lần nọ, tôi hỏi một vị Sư “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” có phải là câu hay nhất trong kinh Kim Cang không thì Sư nhẹ nhàng bảo không, trong kinh Kim Cang câu nào cũng hay cả! Quả thật dần dần tôi cũng thấy ra kinh Kim Cang chỗ nào cũng hay cả, mà hình như ngày càng hay hơn, nhất là khi… áp dụng vào đời sống hằng ngày, đúng như Edward Conze nói. Cách viết, cách trình bày từng chữ từng câu trong kinh Kim Cang chặt chẽ, thuyết phục và nói chung là… hấp dẫn! Tôi bị cuốn hút vào Kim Cang cũng như trước kia với Tâm Kinh. Tâm Kinh- dạy cho Xá Lợi Phất, một đại đệ tử thông tuệ, trí thức nhất của Phật- hình như là để trả lời rốt ráo cho câu hỏi Tại sao, mang tính lý thuyết; còn Kim Cang thì nói cho Tu Bồ Đề, vị đại đệ tử giải không đệ nhất, vô tranh, ưa tĩnh mịch, vốn xưa là người dễ nổi nóng, dễ giận hờn… là để trả lời cho câu hỏi Cách nào?, nhằm hướng dẫn thực hành. Dĩ nhiên những bài giảng này dành cho các đại đệ tử, hoặc các vị tu sĩ, không phải dành cho ta nên ta có lớ ngớ, bỡ ngỡ , chưng hửng cũng là chuyện bình thường thôi! Có điều, lớ ngớ, bỡ ngỡ, chưng hửng lại có cái hay của nó. Nó giúp ta tự thâm nhập, tự phát hiện, tham gia trong quá trình nghiền ngẫm, thử nghiệm, khi thấy tin được thì đem áp dụng vào đời sống hằng ngày để giải quyết những vướng mắc, phiền não chẳng cũng khóai ru? Chẳng hạn câu “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” mà ai cũng biết, ai cũng đọc như thần chú để an ủi cõi lòng mỗi khi phiền muộn , cũng là câu mà Lục tổ Huệ Năng hơn ngàn năm trước, chỉ nghe lóm mà đại ngộ cũng đáng cho ta nghiền ngẫm miệt mài lắm chứ! Đừng trụ vào đâu cả để mà sanh cái tâm thì sẽ…sướng, sẽ vui, sẽ hạnh phúc, sẽ thoát mọi “khổ đau ách nạn”. Thật ư?

Đừng trụ vào đâu cả? Đừng trụ vào đâu cả… ư? Ờ, mà có lý! Khi xem hai đội banh xa lạ đụng độ nhau, tôi súyt xoa thưởng thức những đường banh hay đẹp, nhưng khi một trong hai đội là… đội của tôi- tôi là “fan” của họ- thì ôi thôi tôi lo lắng, khổ sở, bực dọc đủ thứ với từng đường banh, từng cầu thủ, trọng tài. Tôi… nguyền rủa, la hét, xỉ vả, rồi mừng rỡ khi đội mình thắng hay ngậm ngùi cay đắng khi đội mình thua! Ăn mất ngon, ngủ mất yên vì cái đội banh… quái quỷ mà tôi thương mến!

Hai thiền sinh gặp một cô gái ở khúc sông sâu đang lúng túng không dám lội qua. Một vị tình nguyện cõng cô qua. Trên đường về chùa, vị kia bỗng hỏi:- Làm sao mà một ông sư lại dám cõng trên lưng một cô gái đẹp như vậy chớ? – Ơ hay, tôi đã “buông” cô ta xuống lâu rồi, còn anh sao vẫn cứ “cõng” cô ta đến bây giờ vậy!

Có nhiều cách cõng. Cõng cô gái là một cách, cõng cái ý tưởng về cõng cô gái là một cách khác. Cô gái thì đã đặt xuống rồi nhưng cái ý tưởng kia thì vẫn còn quấn quít mãi không thôi, có lẽ còn đi vào cả giấc mơ! Người kia thấy cô gái là cô gái, cần giúp thì giúp. Người nọ, thấy cô gái là cô gái…đẹp, băn khoăn tự hỏi có nên giúp hay không, giúp có phạm quy không, thậm chí còn bần thần “trăm năm biết có duyên gì hay không” nữa không chừng! Người cõng càng lâu thì càng mệt, càng sớm còng lưng! Nhưng đâu có dễ mà bỏ xuống chứ! Nghi Lâm tiểu sư muội cõng Lệnh Hồ huynh đệ bị thương ( truyện Kim Dung) có một phen mà tâm thần bấn lọan dài dài! Cho nên, Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm thật không dễ!

Phật dạy muốn không trụ vào đâu cả (vô sở trụ) thì phải ly tướng, rời bỏ các hình thức, hiện tượng bày vẻ bên ngòai, vượt qua hiện tựơng để thấy được cái thực chất bên trong. Ly được tất cả các tuớng đã xứng danh là Phật; thấy đựơc các tuớng chẳng phải tướng là đã thấy Như lai! Nhưng làm sao mà ly đây? Thế nên có người lên núi, làm một cái cốc… trong hang động để xa lánh sự đời! Nhưng vẫn chưa ổn chút nào vì cái tâm vẫn cứ còn quậy phá. Rõ ràng ở đây không phải vấn đề trốn chạy, vì chạy đi đâu cho thóat cái tâm chính mình, một khi tâm vẫn chưa an? Khi tâm đã an rồi thì đâu chẳng là… cốc, đâu chẳng là hang động? Cho nên có thể nói chuyển từ “ly tướng” bên ngoài đến… “ly tướng” bên trong là cả một sự chuyển hóa từ lượng sang chất.

“Thị cố, Tu Bồ Đề ! Chư Bồ tát Ma ha tát ưng như thị sanh thanh tịnh tâm…Bất ưng trụ sắc sanh tâm, bất ưng trụ… Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm!”.

Vậy đó, Tu Bồ Đề! các vị Đại bồ tát làm như vậy đó mà có được tâm thanh tịnh! Làm như vậy đó là làm làm sao? Câu trả lời là rời khỏi các tướng, không còn phân biệt ngã nhân, chúng sanh, thọ giả, là tách rời mọi thứ hiện tượng, không để bị mà mắt, bị hút vào những chuyện lăng xăng, ý niệm ngôn từ nọ kia, làm cho người ta vướng mắc, vùng vẫy không ra như mắc vào lưới cá! Những vị Đại bồ tát đó đã thực hành bố thí kiểu mới, bố thí không dính mắc; trì giới, nhẫn nhục kiểu mới… và dĩ nhiên cũng đã có tuệ giác kiểu mới, vượt lên, vượt qua, vượt ra… Gaté, gaté, paragaté!

Kinh Duy Ma Cật kể có một lần kia, trong một buổi họp mặt giữa các vị Bồ tát, các vị đựơc người ta tung hoa đầy người – giống như các fan hâm mộ tung confetti vào thần tượng của mình bây giờ- thì đa số các vị người nào cũng bị dính, trừ các Đại bồ tát! Nên nhớ, các vị Đại…Bồ tát! Chớ còn Tiểu… bồ tát hoặc Bồ tát… sơ sơ thì có dính confetti chút đỉnh cũng không sao. Từ từ mà gỡ. Đừng nóng vội! Đại Bồ tát thì… trơn tuột, không còn cái gì có thể dính được nữa! Kim Cang viết thật súc tích, chặt chẽ: Vì Đại Bồ tát là những vị đã thật vô sở đắc, thật vô sở hành… Những chữ “thật” đó khiến ta không khỏi giật mình. Họ hiều lời Phật dạy là chiếc bè giúp qua sông; hiểu ngón tay Phật chỉ là để nhìn thấy trăng chớ không phải trăng… Tóm lại, tâm họ đã hoàn toàn “vô sở trụ”, không trụ vào đâu cả, không dính mắc vào đâu cả ! Không trụ vào đâu cả thì chỉ còn có một chỗ để trụ ấy là… tự tại! Quán Tự tại Bồ tát…hành thâm Bát nhã…!

“Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền”, Trần Nhân Tông, sư tổ Trúc Lâm đã nói đến cái vô tâm như vậy từ bảy trăm năm trước, còn Lục tổ Huệ Năng, thì hơn một ngàn ba trăm năm trước cũng đã nói đến vô niệm. Dĩ nhiên vô tâm không phải là không có tâm, không còn tâm, cũng như vô niệm không phải là không có niệm, không còn niệm. Vô niệm, vô tâm thực ra chỉ có nghĩa là cái tâm trong sáng, cái niệm thanh tịnh, đã hoàn toàn không còn phân biệt, không còn dính mắc (chấp trước). Trần Nhân Tông vẫn xuống núi, đánh đuổi quân Nguyên, nhưng khi xong giặc thì trở về núi tu tiếp, không “dính mắc” chi nữa! Còn Huệ Năng, “ngộ” rồi mà vẫn lẩn trong đám thợ săn hằng chục năm để tu rèn và giúp đỡ người. Cho nên tâm cứ sanh miễn là tâm thiện, tâm có ích cho mình, cho đời. “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” cũng chính là “Ưng sanh kỳ tâm nhi… vô sở trụ” vậy! Đâu có bảo phải dập tắt tâm đi, thui chột tâm đi, tiêu diệt tâm đi để trở thành sỏi đá hay người ngơ ngáo tâm thần sao? Mà “ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau”(TCS) kia mà!

Tu Bồ Đề hào hứng hỏi: Thưa Thế tôn, vậy xin hỏi kinh này có tên gọi là gì và phụng trì ra sao? Phật nói: Kinh này gọi là Kim Cang Bát nhã Balamật. Nói xong hình như Phật giật mình, coi chừng, không khéo họ lại… “trụ” vào nữa thì hỏng bét! Phật bèn nói tiếp: Bát Nhã Balamật không phải là Bát Nhã Balamật nên mới gọi là Bát Nhã Balamật vậy!

Đỗ Hồng Ngọc
(Trích: Gươm Báu Trao Tay)

Nguồn:
http://www.dohongngoc.com/web/lom-bom-hoc-phat/guom-bau-trao-tay-viet-ve-kim-cang/%E2%80%9Cung-vo-so-tru-nhi-sanh-ky-tam%E2%80%A6%E2%80%9D/

_____________________________
Cuộc đời thật ngắn ngủi!
Nếu không mang được hạnh phúc đến cho nhau thì thôi,
hà cớ gì lại làm khổ nhau?

Sưu tầm

vui vẻ
Về Đầu Trang Go down
 
CHẤP TRƯỚC VÀ BUÔNG XẢ
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
HOA VIÊN :: GÓC SUY TƯ - ĐỜI SỐNG - TÂM LINH :: CHIA SẺ TÂM TƯ :: Góc Tâm Linh-
Chuyển đến