Diễn đàn về Văn học, Thơ ca, Nghệ thuật, Tình bạn, Tình yêu, và Cuộc sống. Không chính trị và quảng cáo. |
Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 1 (hoavien.forumvi.com). Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 2 (hoavien2.forumvi.com). Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 1 (hoavien.forumvi.com). Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 2 (hoavien2.forumvi.com). Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 1 (hoavien.forumvi.com). Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 2 (hoavien2.forumvi.com). Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 1 (hoavien.forumvi.com). Chào mừng bạn đã đến với Diễn đàn Hoa Viên 2 (hoavien2.forumvi.com). |
Thống Kê | Hiện có 101 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 101 Khách viếng thăm :: 3 Bots Không Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 110 người, vào ngày Fri Mar 29 2024, 16:01 |
Latest topics | » Dòng Thơ Nhạc Trích Đoạn by Nguyễn Thành Sáng Wed Apr 24 2024, 16:35
» Sau Mười Năm by Viễn Phương Thu Apr 04 2024, 18:31
» Cánh Thơ Xuân Tình by Viễn Phương Fri Mar 22 2024, 19:43
» Khúc Nhạc Tình Yêu & Câu Chuyện Tình by Nguyễn Thành Sáng Thu Jan 25 2024, 16:22
» Thơ Hay Ngắn by Nguyễn Thành Sáng Sat Jan 13 2024, 13:26
» Tôi Yêu Mùa Đông by Viễn Phương Sun Dec 24 2023, 18:50
» Thôi Rồi Nỗi Nhớ Còn Đây… by Nguyễn Thành Sáng Thu Dec 21 2023, 16:21
» Buồn Thu by Viễn Phương Sun Dec 17 2023, 19:27
» Khúc Nhạc Tình Buồn – 2 by Nguyễn Thành Sáng Wed Dec 06 2023, 14:40
» Khúc Nhạc Tình Buồn - 1 by Nguyễn Thành Sáng Tue Dec 05 2023, 12:32
» Thẫn Thờ Triền Miên by Nguyễn Thành Sáng Fri Dec 01 2023, 16:32
» THƠ NGẮN by Nguyễn Thành Sáng Mon Nov 27 2023, 16:47
» Tâm Sự Với Trăng by Nguyễn Thành Sáng Tue Nov 21 2023, 21:29
» Thổn Thức Tiếng Lòng by Nguyễn Thành Sáng Fri Nov 17 2023, 13:35
» Vậy Mà Ai Nỡ by Nguyễn Thành Sáng Mon Nov 13 2023, 20:47
» Nỗi Nhớ Niềm Thương Dưới Nắng Tà by Nguyễn Thành Sáng Thu Nov 09 2023, 22:35
» Thơ Tình Buồn by Nguyễn Thành Sáng Fri Nov 03 2023, 13:19
» Nửa Mảnh Tình Xa by Viễn Phương Wed Sep 20 2023, 02:14
» Quá Khứ Còn Đâu by Viễn Phương Mon Sep 04 2023, 17:47
» Thơ Những Mối Tình Buồn (2) by Nguyễn Thành Sáng Fri Jul 28 2023, 20:48
» Thơ Những Mối Tình Buồn by Nguyễn Thành Sáng Thu May 18 2023, 10:10
» Chung Một Cõi Về by Viễn Phương Mon May 01 2023, 18:30
» Xuân Phân Niềm Nhớ by Viễn Phương Wed Apr 05 2023, 18:28
» Mê Trần by Viễn Phương Sat Mar 11 2023, 19:38
» Tưởng Vọng Cố Nhân by Viễn Phương Mon Feb 27 2023, 22:08
» Thơ Hay Ngắn Trích Đoạn by Nguyễn Thành Sáng Tue Jan 31 2023, 09:32
» Đêm Đông by Viễn Phương Tue Jan 17 2023, 20:09
» 1- Thơ Vui Mừng Năm Mới 2023 by Nguyễn Thành Sáng Mon Jan 16 2023, 09:27
» 2- Thơ Vui Mừng Năm Mới 2023 by Nguyễn Thành Sáng Mon Jan 16 2023, 09:26
» Hương Tình Thu by Viễn Phương Mon Dec 19 2022, 03:42
» lục bát mùa thu by Lê Hải Châu Sun Aug 28 2022, 09:51
» Tháng Tám Về by Viễn Phương Thu Aug 04 2022, 18:42
» dại khờ by Lê Hải Châu Mon Jun 20 2022, 08:32
» Tập Thơ Chọn Lọc - Nhất Lang (Nguyễn Thành Sáng) by Nguyễn Thành Sáng Sat Jun 18 2022, 22:16
» TÌNH QUÊ by Lê Hải Châu Wed Jun 15 2022, 08:36
» hương thầm by Lê Hải Châu Wed May 25 2022, 08:12
» Trăm Ngày Xuân Vắng Nhau by Viễn Phương Sun May 22 2022, 06:01
» nhuộm tóc by Lê Hải Châu Wed May 18 2022, 10:57
» mùa lúa trỗ bông by Lê Hải Châu Tue May 03 2022, 10:55
» hè ơi by Lê Hải Châu Wed Apr 13 2022, 10:21
» Gửi Người Tình Lỡ by Viễn Phương Sun Apr 03 2022, 17:44
» Biển Chiều Gọi Nhớ by Viễn Phương Sat Mar 26 2022, 07:20
» nắng tháng ba by Lê Hải Châu Wed Mar 23 2022, 10:56
» Hai Góc Tình Xa by Viễn Phương Sun Mar 20 2022, 20:07
» TRANG THƠ LÊ HẢI CHÂU by Lê Hải Châu Fri Mar 18 2022, 08:43
» Gởi Bạn Tri Âm by Viễn Phương Fri Mar 11 2022, 08:52
» giấc mơ hồng by Lê Hải Châu Sun Feb 06 2022, 08:25
» MỘT CHUYỆN HI HỮU by Nguyễn Thành Sáng Sun Jan 30 2022, 13:23
» tìm lại người xưa by Lê Hải Châu Sun Jan 30 2022, 11:27
» Xuân Là Em by Viễn Phương Sat Jan 29 2022, 21:37
» chúc tết nhâm dần by Lê Hải Châu Thu Jan 27 2022, 07:48
» vào xuân by Lê Hải Châu Thu Jan 20 2022, 18:05
» RU ANH NỒNG NÀN (Mimosa) by Viễn Phương Wed Jan 19 2022, 03:04
» nghề nông by Lê Hải Châu Sat Jan 15 2022, 07:18
» sự đời by Lê Hải Châu Tue Jan 04 2022, 08:39
» tết này em có về không by Lê Hải Châu Sat Dec 25 2021, 17:24
» Tranh Thơ Giáng Thu Xưa by Giáng Thu Xưa Tue Dec 21 2021, 04:28
» cái còi xe by Lê Hải Châu Tue Dec 07 2021, 08:59
» nhớ mẹ chiều đông by Lê Hải Châu Fri Dec 03 2021, 17:17
» khất lấy chồng by Lê Hải Châu Thu Dec 02 2021, 07:07
» Xướng Họa - Đường Luật by Gió Bụi Tue Nov 23 2021, 06:54
» Chiếc Nón Bài Thơ by Gió Bụi Sun Nov 21 2021, 08:22
» thầy tôi by Lê Hải Châu Thu Nov 18 2021, 08:12
» Xoắn Xuýt Tình Thơ by Viễn Phương Tue Nov 16 2021, 09:06
» tuổi già by Lê Hải Châu Sun Nov 07 2021, 06:42
» phận người by Lê Hải Châu Mon Nov 01 2021, 10:03
» phận người by Lê Hải Châu Mon Nov 01 2021, 10:01
» bà em by Lê Hải Châu Sun Oct 31 2021, 08:32
» nói với con by Lê Hải Châu Thu Oct 28 2021, 11:05
» giao mùa by Lê Hải Châu Sat Oct 23 2021, 08:23
|
April 2024 | Mon | Tue | Wed | Thu | Fri | Sat | Sun |
---|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | | | | | | Calendar |
|
| | Vì sao bộ trưởng Thăng đề xuất dùng tàu điện một ray? | |
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
Ntd Hoa Viên
| Tiêu đề: Vì sao bộ trưởng Thăng đề xuất dùng tàu điện một ray? Fri Apr 06 2012, 17:17 | |
| Vì sao bộ trưởng Thăng đề xuất dùng tàu điện một ray?
Phát triển tuyến tàu điện một ray trên cao (monorail) đuợc xem là giải pháp khả thi cao trong việc giúp giảm gánh nặng lên hệ thống vận tải hành khách công cộng vốn đã quá tải tại TP.HCM.
Giảm áp lực cho vận tải công cộng Đề án phát triển các tuyến monorail đã đuợc UBND TP.HCM giao cho Ban quản lý đường sắt đô thị TP trực tiếp nghiên cứu và triển khai. Theo kế hoạch đề ra thì trong năm 2012 sẽ chính thức khởi công xây dựng monorail.
| Tàu điện một ray được kỳ vọng là bài toán hữu ích cho tương lai giao thông Việt Nam - (Ảnh minh họa) | Theo một số chuyên gia giao thông có uy tín tại TP.HCM, tàu điện một ray có những đặc tính ưu việt hơn các loại phương tiện khác như có thể đi trên cao hoặc hạ ngầm, không chịu tác động và cũng không ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác. Điểm quan trọng nhất của loại phương tiện này là chạy trên đường ray có dầm bê tông dự ứng lực nên không gây tiếng ồn; động cơ chạy bằng điện nên không thải các chất độc hại ra môi trường. Hơn thế nữa, đường ray cho loại phương tiện này chiếm ít đất hơn tàu điện ngầm hay xe buýt. Mỗi cột trụ có đường kính khoảng 1m, khoảng cách giữa các cột là 30m, tiết diện trên không là 3m chiều ngang, vì thế không làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông mà vẫn giữ được mảng xanh nếu đường ray được xây dựng ở các dải phân cách. Ông Bùi Xuân Cường – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nhận định, hệ thống monorail như hệ thống xương sườn kết nối hệ thống xương sống là đường sắt đô thị nặng (metro), giúp thu hút hành khách ngày càng đi nhiều hơn trên loại phương tiện vận tải hành khách công cộng này và đảm bảo cho vận tải hành khách công cộng phát triển đồng bộ hơn. Trong khi đó, theo tiến sĩ, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn – Chuyên gia nghiên cứu phát triển hạ tầng giao thông, khi monorail đuợc triển khai, vai trò của xe buýt rất quan trọng. Đơn cử, xe buýt khi đó sẽ trở thành những phương tiện kết nối giữa các trạm trung chuyển của monorail, từ đó, phương tiện vận tải hành khách công cộng sẽ phát huy tối đa năng lực vận chuyển và tạo sự đồng bộ với nhau, đưa người dân TP đi bất cứ nơi đâu, đồng thời, giảm được lượng xe máy đang ngày càng tăng tại TP.HCM. Cần tính kỹ Tiến sĩ Khuất Việt Hùng - Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải, cho hay, tàu điện 1 ray sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất cho giao thông đô thị hiện nay. Nếu các sở, ban, ngành liên quan tại TP.HCM hành động ngay từ bây giờ thì khoảng 6 năm nữa sẽ có tuyến đường sắt 1 ray, trong khi xây dựng metro mất khoảng 10 đến 15 năm nữa. Tuy nhiên, phải nghiên cứu kỹ trước khi xây dựng. Trong khi đó, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho rằng, việc phát triển theo mô hình 1 hay 2 ray không phải là điểm chủ yếu mà quan trọng phải tính toán thật kỹ về các yếu tố kỹ thuật trước khi tiến hành đầu tư và xây dựng. Nếu không sẽ đem lại tác dụng ngược lại và còn gây ra lãng phí lớn. Ngoài ra, phải xem xét năng lực vận chuyển, mức đầu tư và thời gian thi công. Bởi, các tính toán về xây dựng monorail vẫn chưa xét rõ các yếu tố phát sinh, mới chỉ là phần thô. Ví dụ, về mức đầu tư xây dựng monorai được tính toán là 8 triệu USD/km, tuy nhiên đó chỉ là phần cầu trên cao, chưa kể hệ thống đường ray, hệ thống điện, demor (trạm dừng)… Cũng theo ông Bùi Xuân Cường, theo chỉ đạo của UBND TP trong năm 2012 sẽ chính thức khởi công các tuyến Monorail, tuy nhiên, đến nay Sở GTVT vẫn chưa nhận đuợc bất cứ thông tin gì về kế hoạch trên từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM. Được biết, trước đó vào năm 2011, trước sự chứng kiến của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, Ban quản lý đường sắt đô thị TP cùng với Tập đoàn phát triển đầu tư Ý- Thái (ITD) đã ký kết hợp tác đầu tư xây dựng 3 tuyến monorail, gồm số 2, 3 và 4. ITD đề nghị đăng ký đầu tư và tiến hành nghiên cứu dự án khả thi các tuyến monorail 2 và 3 theo hình thức BOT; tuyến metro số 4 theo hình thức ODA, EPC hoặc hình thức đầu tư phù hợp. Về nguồn vốn thực hiện các dự án, ITD sẽ thông qua Ngân hàng TNHH một thành viên Standard Chartered (Việt Nam) khoảng 4,55 tỷ USD. Theo quy hoạch xây dựng từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP, tuyến monorail số 2 dài khoảng 13,75km, với 18 nhà ga đón trả khách. Bắt đầu từ đại lộ Đông Tây (quận 2) vượt sông Sài Gòn (dọc cầu Thủ Thiêm) băng qua đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7). Sau đó, sẽ chạy dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát sang Khu chế xuất Tân Thuận và rẽ phải vào đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đoạn cuối tuyến sẽ là nhà ga xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Tuyến monorail số 3 dự kiến có tổng chiều dài 6,65km, khởi đầu từ ngã 6 Gò Vấp đi theo đường Quang Trung vượt nút giao đường Xuyên Á tại Công viên phần mềm Quang Trung. Ga trung tâm của tuyến này đặt tại Tân Thới Hiệp, quận 12. Tuyến cuối cùng (số 4) từ phường Thạnh Xuân, quận 12 đến đại lộ Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND TP.HCM nghiên cứu, xem xét bổ sung loại hình tàu điện một ray (Monorail) vào quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị, góp phần giảm ùn tắc. Bộ Giao thông giao cơ quan chức năng làm việc với nhà đầu tư monorail để nghiên cứu trên các trục có lưu lượng 300.000-400.000 hành khách mỗi ngày, đảm bảo phù hợp quy hoạch giao thông thành phố. Bộ đã lập đoàn khảo sát về loại hình này ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc), thấy có nhiều ưu điểm, như: năng lực vận chuyển tối đa (với đoàn tàu 8 toa), tần suất 3,5 phút thì có thể vận chuyển 30.000 lượt khách/giờ theo một hướng.
| Giang Uyên | |
| | | | Vì sao bộ trưởng Thăng đề xuất dùng tàu điện một ray? | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
Similar topics | |
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |
|